UBND HUYỆN LONG THÀNH
|
CỘNG HÒA
XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
|
TRƯỜNG THCS TÂN HIỆP
|
Độc lập- Tự do - Hạnh phúc
|
Số: 15/BC-THCSTH Tân Hiệp,
ngày 06 tháng 03 năm 2020
ĐỀ CƯƠNG BÁO CÁO
Tình hình thực
hiện việc dạy và học ngoại ngữ năm 2019
Căn cứ
Công văn số 616/SGDĐT-NV1 ngày 02/3/2020 của Sở Giáo dục và Đào tạo về việc báo
cáo tình hình dạy và học ngoại ngữ năm 2019 ;
Thực hiện công văn số 217/PGDĐT-THCS ngày 05/3/2020 của Phòng Giáo dục và Đào tạo
Long Thành về việc báo cáo tình hình dạy và học ngoại ngữ năm 2019;
Trường THCS Tân Hiệp báo cáo các nội dung về tình hình dạy và học ngoại ngữ năm 2019 như sau:
1. Các hoạt động
đã thực hiện năm 2019
1.1. Công tác xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm
vụ Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn
2017-2025 theo Quyết định số 2080/QĐ-TTg ngày 22/12/2017; việc tổ chức triển khai, hoạt động quản lý, kiểm tra giám sát
Nhà trường đã triển khai và thực hiện
các văn bản chỉ đạo sau:
a).
Công Văn 4612/BGDĐT-GDTrH ngày 03/10/2017 hướng dẫn thực hiện chương trình giáo
dục phổ thông hiện hành theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học
sinh từ năm học 2017- 2018;
b).
Nghị quyết số 44/NQ-CP ngày 09 tháng 6 năm 2014 của Chính phủ ban hành Chương
trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04 tháng 11
năm 2013 Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về đổi mới căn
bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại
hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập
quốc tế;
c).
Nghị quyết số 63/NQ-CP ngày 22 tháng 7 năm 2016 của Chính phủ ban hành “Chương
trình hành động của Chính phủ triển khai thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về
Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020”;
d).
Quyết định số 1400/QĐ-TTg ngày 30 tháng 9 năm 2008 của Thủ tướng Chính phủ phê
duyệt Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn
2008 - 2020”
đ). Thực hiện việc kiểm tra, đánh giá theo công văn số
5333/BGDĐT-GDTrH ngày 29/09/2014 và công văn số 3333/BGDĐT-GDTrH ngày
07/07/2016 của Bộ GDĐT về việc sử dụng định dạng đề thi đánh giá năng lực tiếng
Anh dành cho học sinh phổ thông từ năm học 2015-2016 của Bộ GDĐT.
e) Thực hiện theo Báo
cáo số 668/BC-PGDĐT, Long Thành ngày 07/6/2019 của Phòng giáo dục và Đào tạo
Long Thành về việc tổng kết năm học 2018 - 2019 và phương hướng, nhiệm vụ chủ
yếu, giải pháp cơ bản năm học 2019 – 2020;
Theo đó, nhà trường lên kế hoạch thực hiện
giảng dạy Tiếng Anh theo hướng đổi mới về kiểm tra đánh giá, theo dõi việc dạy
và học của giáo viên và học sinh nhằm từng bước hoàn thiện căn bản Đề án ngoại
ngữ 2020.
1.2. Việc triển khai dạy và học tiếng Anh trong
trường phổ thông, trong đó có chương trình Tiếng Anh hệ 10
năm
Nhà trường đang
thực hiện bộ sách Tiếng Anh hệ 7 năm, đã triển khai việc dạy Tiếng Anh hệ 10
vào đợt tuyển sinh lớp 6 hằng năm và thông báo đến học sinh khối lớp 5 của năm
học trước để phụ huynh và học sinh có sự chuẩn bị lựa chọn hệ Tiếng Anh theo
học.
Ghi chú: Đơn vị
cung cấp ngắn gọn các số liệu vào bảng biểu sau:
|
Số lượng không
dạy và học tiếng Anh
|
Số lượng dạy và
học Tiếng Anh
|
Chương trình 10
năm
|
Chương trình khác
|
2 tiết/tuần
|
3 tiết/tuần
|
4 tiết/tuần
|
Hơn 4 tiết/tuần
|
CẤP TIỂU HỌC
|
Số lớp
|
|
|
|
x
|
x
|
x
|
x
|
Số học sinh
|
|
|
|
|
|
|
|
Cụ thể số học sinh
lớp 3
|
|
|
|
|
|
|
|
Số giáo viên tiếng
Anh
|
|
|
|
x
|
x
|
x
|
x
|
CẤP TRUNG HỌC CƠ SỞ
|
Dạy và học tiếng Anh là Ngoại ngữ 1
|
Số lớp
|
|
|
16
|
x
|
x
|
x
|
x
|
Số học sinh
|
|
|
604
|
135
|
469
|
|
|
Số giáo viên tiếng
Anh
|
|
|
4
|
x
|
x
|
x
|
x
|
Dạy và học tiếng Anh là Ngoại ngữ 2
|
Số lớp
|
|
|
|
x
|
x
|
x
|
x
|
Số học sinh
|
|
|
|
|
|
|
|
Số giáo viên tiếng
Anh
|
|
|
|
x
|
x
|
x
|
x
|
1.3. Việc triển
khai các chương trình ngoại ngữ đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông,
giáo dục thường xuyên tại địa phương
- Nhà trường thực hiện chương trình Tiếng Anh hệ 7 năm của
Bộ GDĐT
- Đánh giá chung (khó khăn, thuận lợi và định
hướng sắp tới).
Thuận lợi: Nội dung SGK phù hợp với học sinh, kênh hình
thích hợp.
Khó khăn: một số nội dung SGK Tiếng Anh Lớp 7, 8 còn trùng
lắp
+
Thực hiện tốt công tác tuyên truyền đối với cha mẹ học sinh để hiểu rõ
lợi ích của việc học tiếng Anh, tạo sự đồng thuận trong phối hợp thực hiện.
+ Chuẩn bị đầy đủ điều kiện về cơ sở vật
chất, tài liệu (Máy chiếu, phòng học, sách giáo khoa,..) nhằm nâng cao chất
lượng dạy học.
1.4. Việc triển
khai dạy tích hợp ngoại ngữ đối với các môn học và dạy các môn học khác bằng
ngoại ngữ
Nhà trường
chưa thực hiện được việc dạy tích hợp ngoại ngữ đối với các môn học và dạy các
môn học khác bằng ngoại ngữ.
Định hướng
trong những năm tới, nhà trường khuyến khích đội ngũ giáo việc học bồi dưỡng
ngoại ngữ để thực hiện việc dạy học tích hợp.
1.5. Công tác rà soát, bồi dưỡng nâng cao năng lực ngoại ngữ và nghiệp vụ sư
phạm theo chương trình của Đề án và hoạt động của địa phương đối với đội ngũ giáo viên phổ thông; phối hợp tổ chức bồi dưỡng,
thi, cấp chứng nhận năng lực ngoại ngữ tại địa
phương.
Hiện tại, nhà
trường có 3/4 giáo viện đạt trình độ B2; 1/4 giáo viên dạt trình độ TOEIC; 3/4 giáo
viên có trình độ Đại học.
Phương hướng
năm 2020: Nhà trường khuyến khích 01 giáo viên còn lại tự nâng cao trình độ
chuyên môn và đạt chuẩn theo khung Tiếng Anh 6 bậc: B2
+ Đề xuất chỉ tiêu
và nội dung bồi dưỡng giáo viên phổ thông năm 2021.
Nhà trường đề xuất cho 1 giáo viên tiếp
tục học bồi dưỡng Tiếng Anh B2
1.6. Hoạt động xây dựng môi trường học và sử
dụng ngoại ngữ tại địa phương
Nhà trường
chỉ mới vận dụng kỹ năng tiếng Anh thông
qua các bài hội thoại, bài nói ngắn bằng tiếng Anh theo các chủ đề học tập trên
lớp; các tình huống thực tến trong
trường, phòng thí nghiệm, phòng thực hành chưa xây dựng môi trường học tập, sử dụng ngoại ngữ tại địa phương.
1.7. Hoạt
động hợp tác quốc tế và thông tin truyền thông
Nhà trường
chưa thực hiện được
1.8. Tăng cường điều
kiện dạy và học ngoại ngữ theo hướng ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và
học ngoại ngữ
Nhà trường
được cấp bảng tương tác thông minh dành cho việc dạy Tiếng Anh và các môn học
khác. Giáo viên soạn giảng các tiết dạy bằng CNTT, học sinh học tương tác qua
bảng thông minh đủ 4 kỹ năng: Nghe- Nói- Đọc – Viết
1.9. Hoạt động xã
hội hóa dạy và học ngoại ngữ
Nhà trường
chưa thực hiện được.
1.10. Hoạt động tổ
chức hội nghị, hội thảo, sơ kết, tổng kết, đánh giá
1.11. Các hoạt động khác (nếu có)
2. Tình hình sử dụng kinh phí thực hiện các nhiệm vụ của Đề
án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo
dục quốc dân
- Ngân sách trung ương: Không có
- Ngân sách địa phương: Không có
3. Một số tồn tại, hạn chế và nguyên nhân
- Tồn tại: Học sinh có mức học
và tiếp thu Tiếng Anh ở mức trung bình khá, chưa thực hiện được Tiếng Anh hệ 10
năm.
- Hạn chế: Nhiều năm qua nhà trường chưa thực hiện được chương trình
dạy Tiếng Anh hệ 10 năm; xã hội hóa Tiếng Anh tăng cường.
- Nguyên nhân: Do vùng nông thôn, phụ huynh ít quan tâm đến việc học của
con em. Kinh phí hoạt động còn hạn hẹp.
4. Các đề xuất
4.1. Với Phòng GDĐT, UBND huyện, tỉnh
Có chế độ hỗ
trợ cho giáo viên Tiếng Anh học tập nâng cao chuyên môn nghiệp vụ; Có văn bản
hướng dẫn cho các trường việc xã hội hóa, hội nhập về việc dạy Tiếng Anh tăng
cường và ngoại ngữ 2
4.2. Với Sở Giáo dục và Đào tạo
Không có
Nơi nhận:
- Phòng GDĐT;
- Lưu: Vt
|
THỦ TRƯỞNG ĐƠN VỊ
(Ký tên, đóng dấu)
|
Dương
Văn Sơn