Thông báo
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 27
  • Trong tuần: 328
  • Tất cả: 49032
Báo cáo tình hình dạy học tiếng anh
Báo cáo tình hình dạy học tiếng anh

UBND HUYỆN LONG THÀNH

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

TRƯỜNG THCS TÂN HIỆP

Độc lập- Tự do - Hạnh phúc

                        

        Số: 15/BC-THCSTH                    Tân Hiệp, ngày 06 tháng 03 năm 2020

 

ĐỀ CƯƠNG BÁO CÁO

Tình hình thực hiện việc dạy và học ngoại ngữ năm 2019

 

 

 


Căn cứ Công văn số 616/SGDĐT-NV1 ngày 02/3/2020 của Sở Giáo dục và Đào tạo về việc báo cáo tình hình dạy và học ngoại ngữ năm 2019 ;

Thực hiện công văn số 217/PGDĐT-THCS ngày 05/3/2020 của Phòng Giáo dục và Đào tạo Long Thành về việc báo cáo tình hình dạy và học ngoại ngữ năm 2019;

Trường THCS Tân Hiệp báo cáo các nội dung về tình hình dạy và học  ngoại ngữ năm 2019 như sau:

1. Các hoạt động đã thực hiện năm 2019

1.1. Công tác xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017-2025 theo Quyết định số 2080/QĐ-TTg ngày 22/12/2017; việc tổ chức triển khai, hoạt động quản lý, kiểm tra giám sát

         Nhà trường đã triển khai và thực hiện các văn bản chỉ đạo sau:

a). Công Văn 4612/BGDĐT-GDTrH ngày 03/10/2017 hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh từ năm học 2017- 2018;

b). Nghị quyết số 44/NQ-CP ngày 09 tháng 6 năm 2014 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04 tháng 11 năm 2013 Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế;

c). Nghị quyết số 63/NQ-CP ngày 22 tháng 7 năm 2016 của Chính phủ ban hành “Chương trình hành động của Chính phủ triển khai thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020”;

d). Quyết định số 1400/QĐ-TTg ngày 30 tháng 9 năm 2008 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008 - 2020”

đ). Thực hiện việc kiểm tra, đánh giá theo công văn số 5333/BGDĐT-GDTrH ngày 29/09/2014 và công văn số 3333/BGDĐT-GDTrH ngày 07/07/2016 của Bộ GDĐT về việc sử dụng định dạng đề thi đánh giá năng lực tiếng Anh dành cho học sinh phổ thông từ năm học 2015-2016 của Bộ GDĐT.

e) Thực hiện theo Báo cáo số 668/BC-PGDĐT, Long Thành ngày 07/6/2019 của Phòng giáo dục và Đào tạo Long Thành về việc tổng kết năm học 2018 - 2019 và phương hướng, nhiệm vụ chủ yếu, giải pháp cơ bản năm học 2019 – 2020;

Theo đó, nhà trường lên kế hoạch thực hiện giảng dạy Tiếng Anh theo hướng đổi mới về kiểm tra đánh giá, theo dõi việc dạy và học của giáo viên và học sinh nhằm từng bước hoàn thiện căn bản Đề án ngoại ngữ 2020.

1.2. Việc triển khai dạy và học tiếng Anh trong trường phổ thông, trong đó có chương trình Tiếng Anh hệ 10 năm

         Nhà trường đang thực hiện bộ sách Tiếng Anh hệ 7 năm, đã triển khai việc dạy Tiếng Anh hệ 10 vào đợt tuyển sinh lớp 6 hằng năm và thông báo đến học sinh khối lớp 5 của năm học trước để phụ huynh và học sinh có sự chuẩn bị lựa chọn hệ Tiếng Anh theo học.

Ghi chú: Đơn vị cung cấp ngắn gọn các số liệu vào bảng biểu sau:

 

 

Số lượng không dạy và học tiếng Anh

Số lượng dạy và học Tiếng Anh

Chương trình 10 năm

Chương trình khác

2 tiết/tuần

3 tiết/tuần

4 tiết/tuần

Hơn 4 tiết/tuần

CẤP TIỂU HỌC

Số lớp

 

 

 

x

x

x

x

Số học sinh

 

 

 

 

 

 

 

Cụ thể số học sinh lớp 3

 

 

 

 

 

 

 

Số giáo viên tiếng Anh

 

 

 

x

x

x

x

CẤP TRUNG HỌC CƠ SỞ

Dạy và học tiếng Anh là Ngoại ngữ 1

Số lớp

 

 

16 

x

x

x

x

Số học sinh

 

 

604

135

469

 

 

Số giáo viên tiếng Anh

 

 

x

x

x

x

Dạy và học tiếng Anh là Ngoại ngữ 2

Số lớp

 

 

 

x

x

x

x

Số học sinh

 

 

 

 

 

 

 

Số giáo viên tiếng Anh

 

 

 

x

x

x

x

 

1.3. Việc triển khai các chương trình ngoại ngữ đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên tại địa phương

- Nhà trường thực hiện chương trình Tiếng Anh hệ 7 năm của Bộ GDĐT

-  Đánh giá chung (khó khăn, thuận lợi và định hướng sắp tới).

Thuận lợi: Nội dung SGK phù hợp với học sinh, kênh hình thích hợp.

Khó khăn: một số nội dung SGK Tiếng Anh Lớp 7, 8 còn trùng lắp

     +  Thực hiện tốt công tác tuyên truyền đối với cha mẹ học sinh để hiểu rõ lợi ích của việc học tiếng Anh, tạo sự đồng thuận trong phối hợp thực hiện.

      + Chuẩn bị đầy đủ điều kiện về cơ sở vật chất, tài liệu (Máy chiếu, phòng học, sách giáo khoa,..) nhằm nâng cao chất lượng dạy học.

1.4. Việc triển khai dạy tích hợp ngoại ngữ đối với các môn học và dạy các môn học khác bằng ngoại ngữ

         Nhà trường chưa thực hiện được việc dạy tích hợp ngoại ngữ đối với các môn học và dạy các môn học khác bằng ngoại ngữ.

         Định hướng trong những năm tới, nhà trường khuyến khích đội ngũ giáo việc học bồi dưỡng ngoại ngữ để thực hiện việc dạy học tích hợp.

1.5. Công tác rà soát, bồi dưỡng nâng cao năng lực ngoại ngữ và nghiệp vụ sư phạm theo chương trình của Đề án và hoạt động của địa phương đối với đội ngũ giáo viên phổ thông; phối hợp tổ chức bồi dưỡng, thi, cấp chứng nhận năng lực ngoại ngữ tại địa phương.

         Hiện tại, nhà trường có 3/4 giáo viện đạt trình độ B2; 1/4 giáo viên dạt trình độ TOEIC; 3/4 giáo viên có trình độ Đại học.

         Phương hướng năm 2020: Nhà trường khuyến khích 01 giáo viên còn lại tự nâng cao trình độ chuyên môn và đạt chuẩn theo khung Tiếng Anh 6 bậc: B2

+ Đề xuất chỉ tiêu và nội dung bồi dưỡng giáo viên phổ thông năm 2021.

          Nhà trường đề xuất cho 1 giáo viên tiếp tục học bồi dưỡng Tiếng Anh B2

1.6. Hoạt động xây dựng môi trường học và sử dụng  ngoại ngữ tại địa phương

         Nhà trường chỉ mới vận dụng  kỹ năng tiếng Anh thông qua các bài hội thoại, bài nói ngắn bằng tiếng Anh theo các chủ đề học tập trên lớp;  các tình huống thực tến trong trường, phòng thí nghiệm, phòng thực hành chưa  xây dựng môi trường  học tập, sử dụng  ngoại ngữ tại địa phương.

1.7. Hoạt động hợp tác quốc tế và thông tin truyền thông

          Nhà trường chưa thực hiện được

1.8. Tăng cường điều kiện dạy và học ngoại ngữ theo hướng ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học ngoại ngữ

          Nhà trường được cấp bảng tương tác thông minh dành cho việc dạy Tiếng Anh và các môn học khác. Giáo viên soạn giảng các tiết dạy bằng CNTT, học sinh học tương tác qua bảng thông minh đủ 4 kỹ năng: Nghe- Nói- Đọc – Viết

1.9. Hoạt động xã hội hóa dạy và học ngoại ngữ

         Nhà trường chưa thực hiện được.

1.10. Hoạt động tổ chức hội nghị, hội thảo, sơ kết, tổng kết, đánh giá

 

1.11. Các hoạt động khác (nếu có)

 

2. Tình hình sử dụng kinh phí thực hiện các nhiệm vụ của Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân  

- Ngân sách trung ương: Không có

- Ngân sách địa phương: Không có

3. Một số tồn tại, hạn chế và nguyên nhân

- Tồn tại: Học sinh có mức học và tiếp thu Tiếng Anh ở mức trung bình khá, chưa thực hiện được Tiếng Anh hệ 10 năm.

- Hạn chế: Nhiều năm qua nhà trường chưa thực hiện được chương trình dạy Tiếng Anh hệ 10 năm; xã hội hóa Tiếng Anh tăng cường.

- Nguyên nhân: Do vùng nông thôn, phụ huynh ít quan tâm đến việc học của con em. Kinh phí hoạt động còn hạn hẹp.

4. Các đề xuất

4.1. Với Phòng GDĐT, UBND huyện, tỉnh

         Có chế độ hỗ trợ cho giáo viên Tiếng Anh học tập nâng cao chuyên môn nghiệp vụ; Có văn bản hướng dẫn cho các trường việc xã hội hóa, hội nhập về việc dạy Tiếng Anh tăng cường và ngoại ngữ 2

4.2. Với Sở Giáo dục và Đào tạo

Không có

 

Nơi nhận:

- Phòng GDĐT;

- Lưu: Vt

THỦ TRƯỞNG ĐƠN VỊ

(Ký tên, đóng dấu)

 

 

 

                                                                                                                                       Dương Văn Sơn